วันที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลา 13.30-17.30 น. ตึก 15-0905
การเรียนวันนี้เป็นวันแรกสำหรับรายวิชาการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยซึ่งมีอาจารย์ผู้สอน
2 ท่าน
ที่จะค่อยแวะเวียนมาให้ประสบการณ์ความรู้แก่นักศึกษาเป็นการเปิดการเรียนชองรายวิชาที่เริ่มต้นได้ดี
ต่อมาอาจารย์ให้เลือกว่านักศึกษาจะเรียนเนื้อหาก่อนหรือจะเล่นเกมก่อน
และกลุ่มเรียนของเราจึงเลือก (เลือกก) เลือกเรียนก่อนค่ะ
แล้วค่อยผ่อนคลายกับเกมจากกิจกรรมที่อาจารย์ได้เตรียม ไปดูภาพกิจกรรมกันเลยค่ะ
สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า จรวดดด
ความรู้ที่ได้รับ
· การคิดอย่างคล่องแคล่ว
· ของเล่นที่แบ่งเพศ ไม่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
· นำสิ่งที่ขาดมาคิดปรับเปลี่ยนเพื่อใช้ทดแทนสิ่งที่ขาดได้
· การคิดนอกกรอบ มองให้มีความหลากหลายมุมมอง
· มั่นใจในสิ่งที่ทำบนความแตกต่างมักสวยงามเสมอถ้าเราเชื่อมั่น
การมองของคนเราแตกต่างกันค่ะ อยู่แต่ละคนจะบอกเป็นลูกอะไร
รูปนี้ดิฉันว่าเหมือน แมวดำเพราะตาดูเป็นเพชร
อันนี้คือให้นักศึกษาลากจุดให้ครบทุกจุด
มีข้อแม่คือวาดได้แค่ 4 ครั้ง
สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า จรวดดด
ต่อมาอาจารย์ให้จับคู่ ขีดเขียนไปเรื่อยๆจนจบเพลง
แล้วมองว่าสิ่งที่เราเมื่อสักครู่ แล้วเราเห็นเป็นภาพลักษณะอย่างไร
รวมกับผลงานของเพื่อน ดูมีชีวิตฃีวาขึ้นมาเลยคับผม
เนื้อหาที่เรียน
ความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง
กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน
หรือกระบวนการคิดอย่างอิสระในเชิงจินตนาการสามารถคิดนอกกรอบเพื่อที่จะนำมาแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้นได้
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
· คุณค่าต่อสังคม
· คุณค่าที่มีแต่ตนเอง
· ก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน
· ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดทางอารมณ์
· มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง ฯลฯ
องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งเป็น 4ด้าน
1.ความคิดคล่องแคล่ว
เชื่อมโยงสัมพันธ์ คิดไว
2.ความคิดริเริ่ม
คิดแปลกใหม่แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่
3.ความคิดยืดหยุ่น
หาสิ่งใหม่มาทดแทนจากสิ่งเดิม
4.ความคิดละเอียดลออ
ความคิดเกี่ยวกับรายละเอียด,การตกแต่ง
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์ Torrance แบ่งเป็น 3 ระยะ
แรกเกิด-2
ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
2-4ปี
ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่นยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
4-6ปี
สนุกกับการวางแผน การเล่น รวมถึงการทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่องโยงสิ่งต่างๆ
แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
ปล่อยให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์
อย่างอิสระให้มากที่สุดเพราะความคิดสร้างสรรค์ไม่สามารถบังคับให้เกิดขึ้นได้
ดังนั้นการปล่อยให้เด็กได้เล่นและคิดได้ลองทำสิ่งใหม่รวมถึงให้ความสนใจเด็กจะสามารถแสดงถึงศักยภาพออกมาไอย่างเต็มที่
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
· มีไหวพริบ มีอารมณ์ขัน
· กล้าแสดงออก มีสมาธิ
· อยากรู้อยากเห็น รักอิสระ
· ช่างสังเกต มั่นใจในตนเอง
· ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ อารมณ์อ่อนไหวง่าย
· ไม่ชอบการบังคับ มีความวิจิตรพิสดาร
· ชอบเหม่อลอย ชอบสร้างแล้วรื้อ
รื้อแล้วสร้างใหม่
· ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำไปประยุกต์จากการตั้งคำถามซึ่งจะส่งเสริมในการตั้งคำถามพร้อมกับให้คำชี้แนะเด็กทุกคนเมื่อมีการซักถามกลับไป
โดยให้ความเอาใจใส่ในความคิดของเด็กพร้อมทั้งจินตนาการให้เกิดไปทิศทางเดียวกันเด็กจะได้รู้มั่นในคำตอบและการให้ความคิดเห็นทุกครั้ง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งโดยไม่เขินอาย
ประเมินเพื่อน เพื่อนตั้งใจ ตรงต่อเวลา
และเป็นระเบียบเรียบร้อยดีการสอนในวันนี้ของเพื่อน ๆ ทุกคนสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษา
ทำความเข้าใจโดยง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น