ยินดีตอนรับสู่บล็อกของนางสาวเกตุวรินทร์ นามวา ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วย ณ ที่นี้

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

             วันที่ 5 กันยายน 2559  เวลา 13.30-17.30 น. ตึก 15-0905

         การเรียนสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาดูวิดีโอ ภาพสะท้อนบนรถเมล์ ซึ่งเป็นวิดีโอที่ถูกส่งต่อและเผยแพร่ในสังคมโซเซียล เป็นการแสดงออกถึงปฏิกิริยาที่คนในสังคมต้องเคยพบเจอเมื่อขึ้นรถเมล์แต่อาจจะเป็นบางสายหรือบางคัน ก่อนเรียนเนื้อหาอาจารย์มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำก่อนนั้นก็คือ Marshmallow Tower (ต่อน้ำมันให้สูงโดยมีไม้จิ้มฟันช่วยพยุง) จากนั้นเรียนเนื้อหาจนแล้วเสร็จ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ 2 อย่าง คือ 1.กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ 2.ออกแบบชุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์ 

ความรู้ที่ได้รับ
  • การเรียนรู้ของแต่ละคนแตกต่างกันขึ้นอยู่ประสบการณ์เดิมของแต่ละบุคคล
  • การเล่น คือ กระบวนการเรียนรู้ที่ดีสำหรับเด็กปฐมวัย
  • กิจกรรมที่ให้เด็กได้ความคิดสร้างสรรค์ คือ การให้เด็กได้ลงมือสร้างและประดิษฐ์ชิ้นงานด้วยตนเอง
 
                           

กิจกรรม : Marshmallow Tower 
อุปกรณ์  1.ดินน้ำมัน
            2.ไม้จิ้มฟัน
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
            1.ข้อกำหนดครั้งแรก ไม่พูดคุยหรือตกลงกัน ให้ต่ออย่างไรก็ได้ให้สูงที่สุด
            2.ข้อกำหนดครั้งที่สอง ไม่พูดคุยยกเว้นหัวหน้าสั่งการได้ ต่อให้สูงที่สุด
            3.ข้อกำหนดครั้งที่สาม พูดคุยตกลงกันได้ ต่อให้สูงที่สุด




ขั้นที่1
ขั้นที่2
ขั้นที่3
กิจกรรมสร้างสรรค์ : เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์   1.กระดาษ
             2.ตะเกียบ
             3.หนังยาง
วิธีการเล่น : ให้แต่ละกลุ่มพับเรือของตนเองจากอุปกรณ์ที่ให้แบบใดก็ได้ เรือลำใดสามารถบรรทุกซอสมะเขือได้มากสุดและไม่จมกลุ่มนั้นก็จะได้รับเสียงเฮ้....((ยินดี))และเสียงตบมือจากเพื่อนๆเป็นกำลังใจ.........
ผลการบรรทุกซอสจากเรือลำน้อยของกลุ่ม ได้จำนวน 49 ซอง ไม่จมน้ำ จ้าาาาาาา
 






กิจกรรมสร้างสรรค์
 : ออกแบบชุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์
อุปกรณ์ : หนังสือพิมพ์
หลักการการเดินแฟชั่นโชว์  1.แนะนำตัว ชื่อ - นามสกุล
                                  2.มาจากประเทศอะไร
                                  3.บอกสิ่งที่เกี่ยวกับตัวตน







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                การนำไปประยุกต์จากการให้เด็กคิดสร้างสรรค์จากการลงมือทำกิจกรรมหรือประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง ถามคำถามป้ายเปิดให้เด็กได้แสดงความคิดร่วมกันส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้จากการไม่ถูกบังคับ ให้อิสระร่วมทั้งค่อยสนับสนุนให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ในทุกๆชิ้นงาน
 การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยคิดเสมอว่าถ้าไม่ทำครั้งนี้แล้วครั้งต่อไปเราอาจไม่ได้ทำ
ประเมินเพื่อน เพื่อนเป็นผู้ฟังที่ดี ร่วมถึงแสดงความคิดเห็นโต้ตอบบทสนทนากับอาจารย์ได้ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษา
ทำความเข้าใจโดยง่าย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น