วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

           วันที่ 10 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30-17.30น. ตึก15-0905

ความรู้ที่ได้รับ
  • กิจกรรมที่จัดต้องให้เด็กได้เกิดความคิดที่แตกต่าง เด็กได้เปรียบเทียบและตัดสินใจเกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่
·         องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งเป็น 4 ด้าน
1.ความคิดคล่องแคล่ว เชื่อมโยงสัมพันธ์ คิดไวมีความหลากหาย
2.ความคิดริเริ่ม คิดแปลกใหม่แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่
3.ความคิดยืดหยุ่น หาสิ่งใหม่มาทดแทนจากสิ่งเดิม
4.ความคิดละเอียดลออ  ความคิดเกี่ยวกับรายละเอียด,การตกแต่ง
·        ขั้นตอนในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย
1.กำหนดเรื่อง โดยเลือกเรื่องจาความสำคัญ ความสนใจ และมีผลกระทบต่อเด็ก
2. นำหัวข้อที่ได้มาแตกย่อยเป็นองค์ความรู้ ดังนี้
  • ประเภท/ชนิด 
  • ลักษณะส่วนประกอบ
  • การดูแลรักษา/การถนอม/การดำรงชีวิต
  • ประโยชน์
  • ข้อควรระวัง/โทษ
3.เด็กได้ลงมือปฏิบัติจากประสบการณ์ทั้ง 4 ด้าน

 สาระที่ควรเรียนรู้ 
                                                                 
·        เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
·       เรื่องราวเกี่ยวบุคคล สถานที่ และสิ่งแวดล้อม
·       ธรรมชาติรอบตัวฉัน
·       สิ่งต่างๆ รอบตัว
     ประสบการณ์สำคัญ

·       ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
·       ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ
·       ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
·       ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม

·       กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
·       กิจกรรมสร้างสรรค์
·       กิจกรรมเสรี
·       กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 
·       กิจกรรมกลางแจ้ง
·       กิจกรรมเกมการศึกษา





                                     ฐานที่ สิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์จากจานกระดาษ


        บรูณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จากการเรียนรู้ลักษณะรูปทรงสิ่งของและภาพจำจองรุ้งกินน้ำ สิ่งประดิษฐ์นี้เรียกว่า จำลองการเกิดรุ่ง ซึ่งเด็กจะเรียนรู้ผ่านการมองเห็นเกิดเป็นภาพสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งที่เคยพบมาก่อนได้จึงเกิดการเปรียบเทียบและสังเกตภายในตนเองเพื่อหาข้อพิสูจน์ที่แท้จริงในอนาคตข้างหน้า

                                                    ฐานที่ เป่าสีจากฟองสบู่


      บรูณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จากการเรียนรู้ลักษณะรูปทรงวงกลมและการเกิดฟองอากาศ ภาพนี้ผู้วาดต้องการแสดงถึงลักษณะของตัวผีเสื้อในขณะที่กำลังบินอยู่บนท้องฟ้าในยามเย็นที่แสงกำลังส่องผ่านปีกบ้างๆของเจ้าผีเสื้อด้วยใจที่ไมตรีไปอย่างช้าๆ ตามแรงลมที่พัดผ่าน

                                                      ฐานที่ 3 มหัศจรรย์มือของฉัน


 บรูณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องการเกิดรุ้ง  
   ออกแบบตามจินตนาการของตนเองเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์แก่ตนเอง

                                                         ฐานที่ 4 แกนกระดาษทิชชู



     บรูณาการเข้ากับวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จากการเรียนรู้ลักษณะรูปทรงสิ่งของ การนับจำนวน การเปรียบเทียบและวงจรชีวิตของยุง  โดยออกแบบเป็นแมลงที่ตนเองวาดไว้ภายในใจโดยไม่ซ้ำกับเพื่อนภายในห้อง

       การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                การนำไปประยุกต์จากการจัดทำกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการและความสนใจเลือกกิจกรรมมาจัดทำเป็นฐาน รวมถึงบูรณาการเข้ากับการเรียนรู้STEM&STEAM 
 การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้น 
ประเมินเพื่อน เพื่อนเป็นผู้ฟังที่ดี ร่วมถึงแสดงความคิดเห็นโต้ตอบบทสนทนากับอาจารย์ได้ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ ยิ้มแย้มแจ่มใส รับฟังและแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น