วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

     วันที่ 3 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30-17.30 น. ตึก15-0905

ความรู้ที่ได้รับ                 
  •      กิจกรรมที่เป็นศิลปะ ควรมีตัวอย่างให้เด็กดูทุกครั้ง
เนื้อหาที่เรียนรู้ 
     การเรียนสัปดาห์นี้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มจัดทำเกี่ยวกับ STEM&STEAM โดยยกตัวอย่าง 1 กิจกรรม เพื่อมาจัดการเรียนรู้ได้จริงจากการสมมติบทบาทโดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม ดังนี้  
 - หน่วยปลา 
 - หน่วยบ้าน 
 - หน่วยข้าว (หุ่นไล่กา) 
 - หน่วยข้าว(ทุ่งนา) 
 - หน่วยยาพาหนะ
กลุ่มแรก หน่วยปลา  ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ Engineering  Art Technology
อุปกรณ์  
       1.     ดินน้ำมัน   2.     กระดาษสีต่างๆ  3.     ถุง   4.     ไม้จิ้มฟัน   5.     กล่องลัง  6.     กรรไกร   7.     กาว
 วิธีการดำเนินกิจกรรม
    ขั้นสอน  - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ 
               - แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
               - ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน

                                                          ภาพประกอบกิจกรรม 






ผลงานของหน่วยปลา

กลุ่มสอง หน่วยยานพาหนะ   ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ Engineering  Art Math
อุปกรณ์  
      1.     ดินน้ำมัน   2.     กระดาษสีต่างๆ  3.    ไม้ไอศกรีม   4.     ไม้จิ้มฟัน   5.     กล่องลัง  6.     กรรไกร   
 วิธีการดำเนินกิจกรรม
    ขั้นสอน  - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ 
               - แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
               - ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน 








 
  ผลงานหน่วยยานพาหนะของกลุ่มดิฉัน 
กลุ่มสาม หน่วยข้าว (หุ่นไล่กา)   ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ Engineering  Art Math Sicence
อุปกรณ์  
      1.     ไหมพรม   2.     กระดาษสีต่างๆ  3.    ช้อนพลาสติก   4.     เมจิกสีต่างๆ   5.     กาว  6.     กรรไกร   
 วิธีการดำเนินกิจกรรม
    ขั้นสอน  - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ 
               - แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
               - ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน 







ผลงานของแต่ละกลุ่ม








กลุ่มสี่ หน่วยข้าว (ทุ่งนา)   ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ   Art Math 
อุปกรณ์  
     1.  กระดาษ A4    2.   สีเทียน     
 วิธีการดำเนินกิจกรรม
    ขั้นสอน  - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ 
               - แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม

               - ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน 





กลุ่มห้า หน่วยไข่ เลือกระบายสีไข่
 ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM 
คือ   Art Math    
 วิธีการดำเนินกิจกรรม
    ขั้นสอน  - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ 
               - แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
               - ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน 









กลุ่มหก หน่วยบ้าน วาดภาพบ้านตามจินตนาการ
  ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ   Art Math 
อุปกรณ์  
       1.       กระดาษ A4    2.     สีเทียน     
 วิธีการดำเนินกิจกรรม
    ขั้นสอน  - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ 
               - แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
               - ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน 


  







  
  
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                การนำไปประยุกต์จากการให้เด็กคิดสร้างสรรค์จากการลงมือทำกิจกรรมหรือประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง ถามคำถามป้ายเปิดให้เด็กได้แสดงความคิดร่วมกันส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้จากการไม่ถูกบังคับ ให้อิสระร่วมทั้งค่อยสนับสนุนให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ในทุกๆชิ้นงาน
 การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยคิดเสมอว่าถ้าไม่ทำครั้งนี้แล้วครั้งต่อไปเราอาจไม่ได้ทำ
ประเมินเพื่อน เพื่อนเป็นผู้ฟังที่ดี ร่วมถึงแสดงความคิดเห็นโต้ตอบบทสนทนากับอาจารย์ได้ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี

ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ ยิ้มแย้มแจ่มใส 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น