วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

      วันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 เวลา 13.30-17.30 น. ตึก 15-0905


ความรู้ที่ได้รับ

·        การเคลื่อนไหวแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่และการเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่

·        การเคลื่อนไหวประกอบด้วย

1.เคลื่อนไหวประกอบเพลง

     2.เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย

     3.เคลื่อนไหวตามคำสั่ง

     4.เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม

5.เคลื่อนไหวแบบตามข้อตกลง

6.เคลื่อนไหวโดยความจำ

·        การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลายวิชา เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา การสร้างสรรค์ชิ้นงาน

         ------------------------------------------------------------------------------

เนื้อหาที่เรียนรู้ 

กิจกรรม : ความคิดสร้างสรรค์บูรณาการผ่านกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มสมาชิก กลุ่มละ 5 คน จับฉลากเลือกกิจกรรมเคลื่อนไหว โดยกลุ่มข้าพเจ้าได้ เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย หน่วยไก่


การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย

เคลื่อนไหวพื้นฐาน

ครูกำหนดสัญญาณ

-   ถ้าเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็ก ๆ เดิน 1 ก้าว

-   ถ้าเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็ก ๆ เดิน 2 ก้าว

-   ถ้าครูเคาะจังหวะเร็ว ๆ ให้เด็ก ๆ เคลื่อนที่โดยการวิ่งไปรอบ ๆ ห้อง

-   แต่ถ้าครู เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็ก ๆ หยุดอยู่กับที่ทันที


เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา

ครูนำเข้าสู่เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย

       เช้าตรู่ของวันนั้นแม่ไก่ได้ไข่ไก่ไว้ในเล้า ไข่ใบนั้นโตเต็มที่กับการพบกับโลกใหม่เต็มที่ทันใดนั้นไข่ก็มีเสียงดังขึ้น โป๊ะ เป๊ะ !! เป๊ะ เป๊ะ !! ไข่ไก่ค่อย ๆ แตกเป็นรอยแยก แล้วไก่ก็ค่อยขยับปีกตัวเองอย่างช้า ๆ แล้วค่อย ๆ ลุกขึ้นจากไข่ที่แตก จากนั้นไก่ก็เดินตามแม่ไก่เขี่ยหาอาหาร แล้วเจอเม็ดข้าวที่ข้าวสวยเนื้อแน่นอยู่ตรงพื้นอยู่มากมาย จึงร้องเรียกให้แม่ไก้ เพื่อน ๆ พี่ ๆ มาจิกกินข้าว เมื่อกินเสร็จแล้วไก่ก็เดินกลับเล้าที่พัก กระโดดขึ้นเล้า ฮึ้บ ฮึ้บ แล้วก็เข้าไปในอกของแม่ไก่จากนั้นลูกไก่ก็ค่อย ๆ หลับไป


ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

-   ครูกำหนดให้เด็ก หายใจเข้า หายใจออก อย่างช้า ๆ 15 วินาที แล้วค่อย ๆ ลืมตา


 ภาพประกอบกิจกรรมของแต่ละกลุ่ม



Cr. เพื่อนๆที่รัก

  

 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

            ทบทวนความรู้เกี่ยวการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และนำมาปรับปรุงการสอนของตนเองต่อไป เช่น เพิ่มเติมจากความรู้เดิมคือ การเคลื่อนไหวแบบใช้ความจำ มุ่งเน้ให้เด็กได้คิดและจดจำกับสิ่งที่นำมาเป็นส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหว เพื่อให้เด็กได้ใช้องค์ความรู้ในส่วนของตาที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวและความจำลักษณะที่ดี


ประเมินตนเอง  จดบันทึกและเตรียมความพร้อมในการสาธิตการสอนจากกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในรูปแบบที่เป็น การบรรยาย โดยจำจดเนื้อหาลำดับเหตุการณ์อย่างคราว ๆ เพื่อนำไปใช้ในการทำกิจกรรม

 ประเมินเพื่อน  เพื่อนเตรียมความพร้อมในการสอนกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหายได้ดี และสนุกเฮฮาไม่ตึงเคลียดมากเกินไปดี

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ชี้แนะและให้ข้อสรุปที่ดีในการแก้ไขปัญหาร่วมกับนักศึกษาได้ดี รวมถึงแต่งกายเหมาะสมกับสถานการณ์และเป็นระเบียบเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น