ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมที่เป็นศิลปะ ควรมีตัวอย่างให้เด็กดูทุกครั้ง
เนื้อหาที่เรียนรู้
การเรียนสัปดาห์นี้นำเสนอเกี่ยวกับกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มจัดทำเกี่ยวกับ STEM&STEAM
โดยยกตัวอย่าง 1 กิจกรรม
เพื่อมาจัดการเรียนรู้ได้จริงจากการสมมติบทบาทโดยแบ่งเป็น 6 กลุ่ม
ดังนี้
- หน่วยปลา
- หน่วยบ้าน
- หน่วยข้าว
(หุ่นไล่กา)
- หน่วยข้าว(ทุ่งนา)
- หน่วยยาพาหนะ
กลุ่มแรก
หน่วยปลา ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM
คือ Engineering Art Technology
อุปกรณ์
1. ดินน้ำมัน 2. กระดาษสีต่างๆ 3. ถุง 4. ไม้จิ้มฟัน 5. กล่องลัง 6. กรรไกร 7. กาว
วิธีการดำเนินกิจกรรม
ขั้นสอน - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ
- แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
- ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
ภาพประกอบกิจกรรม
กลุ่มสาม
หน่วยข้าว (หุ่นไล่กา) ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ Engineering Art Math Sicence
อุปกรณ์
1. ไหมพรม 2. กระดาษสีต่างๆ 3. ช้อนพลาสติก 4. เมจิกสีต่างๆ 5. กาว 6. กรรไกร
วิธีการดำเนินกิจกรรม
ขั้นสอน - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ
- แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
- ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
|
ผลงานของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มสี่
หน่วยข้าว (ทุ่งนา) ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ Art Math
อุปกรณ์
1. กระดาษ A4 2. สีเทียน
วิธีการดำเนินกิจกรรม
ขั้นสอน - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ
- แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
- ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
กลุ่มห้า หน่วยไข่ เลือกระบายสีไข่ ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM
คือ Art Math
วิธีการดำเนินกิจกรรม
ขั้นสอน - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ
- แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
- ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
กลุ่มหก หน่วยบ้าน วาดภาพบ้านตามจินตนาการ ได้ความรู้เกี่ยวกับ STEM&STEAM คือ Art Math
อุปกรณ์
1. กระดาษ A4 2. สีเทียน
วิธีการดำเนินกิจกรรม
ขั้นสอน - ครูอธิบายแนะนำอุปกรณ์ต่างๆ
- แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม 5 กลุ่ม
- ให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มมาหยิบอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำไปประยุกต์จากการให้เด็กคิดสร้างสรรค์จากการลงมือทำกิจกรรมหรือประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง
ถามคำถามป้ายเปิดให้เด็กได้แสดงความคิดร่วมกันส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม
เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้จากการไม่ถูกบังคับ ให้อิสระร่วมทั้งค่อยสนับสนุนให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ในทุกๆชิ้นงาน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยคิดเสมอว่าถ้าไม่ทำครั้งนี้แล้วครั้งต่อไปเราอาจไม่ได้ทำ
ประเมินเพื่อน เพื่อนเป็นผู้ฟังที่ดี
ร่วมถึงแสดงความคิดเห็นโต้ตอบบทสนทนากับอาจารย์ได้
มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ ยิ้มแย้มแจ่มใส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น