ความรู้ที่ได้รับ
- สื่อความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ผลงานของเด็ก
โดยให้เด็กได้นำเสนอนครบทุกชิ้นงาน
- เมื่อมีเด็กประพฤติกรรมดี
ควรส่งเสริมโดยการเสริมแรง เช่น ชมเชย และให้กำลังใจ
- ยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
- ไม่แบ่งแยกผลงาน
หรือจัดลำดับผลงานเด็ก
- กระตุ้นการใช้คำถาม
คำถามสำหรับเด็ก ควรเป็นคำถามปลายเปิดให้เด็กตอบคำถามได้หลากหลาย
- หลักการออกแบบสื่อความคิดสร้างสรรค์ที่นำมาบูรณาการเข้ารายวิชาต่าง
ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา เป็นต้น
- ออกแบบจากประสบการณ์เดิม / สิ่งที่เห็น
- ออกกแบบจากประสบการณ์เดิมและความคิดริเริ่มมีความแตกต่าง
- ออกแบบจากประสบการณ์เดิม
และเชื่อมโยงสื่อถึงอารมณ์
------------------------------------------------------------------------------------
เนื้อหาที่เรียนรู้
กิจกรรม : สื่อความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อันดับแรกจัดแบ่งกลุ่ม 9-10 กลุ่มละ 3 กลุ่ม จากนั้นเลือกรูปทรงเรขาคณิตคนละ 1 รูปทรงและไม่ซ้ำภายในกลุ่ม
เมื่อได้รูปทรงให้แต่ละคนออกแบบรูปทรงของตนเองให้เป็นของใช้หรือสิ่งมีชีวิต
แล้วแต่สิ่งที่แต่ละคนอยากจะสื่อออกมา
นำรูปภาพที่ได้มาออกแบบระบายสีแลละตัดให้สวยงาม
จากนั้นให้แต่ละคนคิดปริศนาคำถทายของแต่ละคน มา 1 คำถาม
ที่เชื่อมโยงกับภาพของตนเอง
ขั้นตอนการออกแบบรูปทรงเรขาคณิต
ขั้นตอนการในใส่อักษรปริศนา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เด็ก เช่น สร้างปัญหาให้เด็กได้กล้าคิด ลงมือปฏิบัติกับผลงาน และเห็นถึงสำคัญของประโยชน์ที่ได้จากสื่อ การนำรูปเรขาคณิตไปใช้ในการสอนเป็นมากกว่ารูปทรงและสร้างผลงานที่เกิดขึ้นจริงจากการประดิษฐ์สิ่งเล็ก ๆ จากความคิดที่เด็กได้ออกแบบหรือนำมาประยุกต์ใช้กับตนเองในการเรียนรู้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจรวมทำกิจกรรมกับเพื่อนได้ดี และเป็นผู้ฟังที่ดี
ประเมินเพื่อน เพื่อนเป็นผู้ฟังที่ดี สามารถโต้ตอบบทสนทนากับอาจารย์ได้
มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น