ยินดีตอนรับสู่บล็อกของนางสาวเกตุวรินทร์ นามวา ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วย ณ ที่นี้

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

 วันที่ 31 ตุลาคม  2559 เวลา13.30 – 17.30 .ตึก15-0905

ความรู้ที่ได้รับ
   การบูรณาการ ได้ทั้ง วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา และเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เกิดกระบวนการคิดและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน   
-   ด้านร่างกาย    เกี่ยวกับเรื่อง น้ำหนัก ส่วนสูง กล้ามเนื้อ สุขภาพอนามัย และประสาทสัมพันธ์ระหว่างกล้าม               เนื้อกับอวัยวะ เช่น ตากับมือ
-   ด้านสติปัญญา   เป็นการแสดดงออกทางด้านความรู้สึกที่เหมาะสมกับสถานการณ์
-   ด้านสังคม        เป็นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงการช่วยเหลือตนเอง
-   ด้านสติปัญญา   เป็นการแบ่งการคิดเป็น การคิดสร้างสรรค์ และการคิดเชิงเหตุผล รวมถึงการสื่อสารด้วยภาษา

เนื้อหาที่เรียนรู้ 
กิจกรรม : สื่อความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มใหญ่ จากนั้นจับฉลากเลือกหัวข้อวัสดุ โดย
กลุ่มที่ 1 ประดิษฐ์สื่อจากวัสดุที่เป็นกระดาษลัง
กลุ่มที่ 2 ประดิษฐ์สื่อจากวัสดุที่เป็นขวดพลาสติกอุปกรณ์
กลุ่มข้าพเจ้าได้ทำสื่อวัสดุที่เป็นกระดาษลัง โดยมีแนวคิดประดิษฐ์เป็น ไมโครเวฟจิ๋ว

อุปกรณ์
1. กล่องลัง
2. แผ่นใสหรือถุงพลาสติก
3. ฝาขวดน้ำ
4. สีระบายน้ำ (สีที่ต้องการ)
5. พู่กัน
6. กรรไกร
7. กาว

 ขั้นตอนการประดิษฐ์ 
1. ออกแบบรูปทรงของไมโครเวฟ โดยอิงจากสิ่งที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
2. ใช้กรรไกรตัดเป็นช่องกระจกของไมโครเวฟ ทากาวกับของกล่องแล้วนำถุงพลากสติกสีส้มมาปิดเป็นกระจกใสของไมโครเวฟ 
3. ลงรูปแบบลายละเอียดของลักษณะของไมโครเวฟ
4. นำฝาขวดน้ำมาติดเข้ากับจุดที่วาดองศาไว้ จากนั้นติดตัั้งให้ฝาขวดน้ำหมุนได้เสมือนจริง
5.นำเศษลังมาประดิษฐ์เป็นที่เปิดเครื่องไมโคเวฟและอหารที่อยู่ภายใน

ภาพประกอบอุปกรณ์











  ภาพประกอบผลงาน






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          การประดิษฐ์สื่อที่วัสดุเหลือใช้การทำสื่อที่มีวิธีการที่ง่ายไม่ยุ่งยากนำมาประกอบการสอนเข้ากับหน่วยที่เกี่ยวข้องได้ เช่น ไมโครเวฟจิ๋ว นำมาบูรณาการเข้ากับหน่วย เครื่องใช้ในครัวเรือน ให้เด็กได้ลงมือออกแบบสื่อที่เหลือใช้มาให้เกิดประโยชน์เพื่อสร้างความประหยัดรวมถึงรู้คุณค่าของเศษวัสดุที่นำมาประกอบกับการเรียนการสอน
 การประเมินผล
ประเมินตนเอง ช่วยเหลืองานที่ทำได้ทุกอย่างด้วยความตั้งใจ และเต็มใจเสมอเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
 ประเมินเพื่อน  มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงเวลา และแต่งกายเรียบร้อย รวมถึงรับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น