วันที่ 31 ตุลาคม
2559 เวลา13.30 –
17.30 น.ตึก15-0905
ความรู้ที่ได้รับ
☻
การบูรณาการ ได้ทั้ง
วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา และเทคโนโลยี
เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
เกิดกระบวนการคิดและส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
-
ด้านร่างกาย เกี่ยวกับเรื่อง
น้ำหนัก ส่วนสูง กล้ามเนื้อ สุขภาพอนามัย และประสาทสัมพันธ์ระหว่างกล้าม
เนื้อกับอวัยวะ เช่น ตากับมือ
-
ด้านสติปัญญา เป็นการแสดดงออกทางด้านความรู้สึกที่เหมาะสมกับสถานการณ์
-
ด้านสังคม เป็นการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
รวมถึงการช่วยเหลือตนเอง
-
ด้านสติปัญญา
เป็นการแบ่งการคิดเป็น การคิดสร้างสรรค์ และการคิดเชิงเหตุผล
รวมถึงการสื่อสารด้วยภาษา
เนื้อหาที่เรียนรู้
กิจกรรม : สื่อความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มใหญ่ จากนั้นจับฉลากเลือกหัวข้อวัสดุ โดย
กลุ่มที่ 1 ประดิษฐ์สื่อจากวัสดุที่เป็นกระดาษลัง
กลุ่มที่ 2 ประดิษฐ์สื่อจากวัสดุที่เป็นขวดพลาสติกอุปกรณ์
กลุ่มข้าพเจ้าได้ทำสื่อวัสดุที่เป็นกระดาษลัง
โดยมีแนวคิดประดิษฐ์เป็น “ไมโครเวฟจิ๋ว”
อุปกรณ์
1. กล่องลัง
2. แผ่นใสหรือถุงพลาสติก
3. ฝาขวดน้ำ
4. สีระบายน้ำ (สีที่ต้องการ)
5. พู่กัน
6. กรรไกร
7. กาว
ขั้นตอนการประดิษฐ์
1. ออกแบบรูปทรงของไมโครเวฟ โดยอิงจากสิ่งที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
2. ใช้กรรไกรตัดเป็นช่องกระจกของไมโครเวฟ ทากาวกับของกล่องแล้วนำถุงพลากสติกสีส้มมาปิดเป็นกระจกใสของไมโครเวฟ
3. ลงรูปแบบลายละเอียดของลักษณะของไมโครเวฟ
4. นำฝาขวดน้ำมาติดเข้ากับจุดที่วาดองศาไว้ จากนั้นติดตัั้งให้ฝาขวดน้ำหมุนได้เสมือนจริง
5.นำเศษลังมาประดิษฐ์เป็นที่เปิดเครื่องไมโคเวฟและอหารที่อยู่ภายใน
อุปกรณ์
1. กล่องลัง
2. แผ่นใสหรือถุงพลาสติก
3. ฝาขวดน้ำ
4. สีระบายน้ำ (สีที่ต้องการ)
5. พู่กัน
6. กรรไกร
7. กาว
ขั้นตอนการประดิษฐ์
1. ออกแบบรูปทรงของไมโครเวฟ โดยอิงจากสิ่งที่มีอยู่ในชีวิตประจำวัน
2. ใช้กรรไกรตัดเป็นช่องกระจกของไมโครเวฟ ทากาวกับของกล่องแล้วนำถุงพลากสติกสีส้มมาปิดเป็นกระจกใสของไมโครเวฟ
3. ลงรูปแบบลายละเอียดของลักษณะของไมโครเวฟ
4. นำฝาขวดน้ำมาติดเข้ากับจุดที่วาดองศาไว้ จากนั้นติดตัั้งให้ฝาขวดน้ำหมุนได้เสมือนจริง
5.นำเศษลังมาประดิษฐ์เป็นที่เปิดเครื่องไมโคเวฟและอหารที่อยู่ภายใน
ภาพประกอบอุปกรณ์
ภาพประกอบผลงาน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การประดิษฐ์สื่อที่วัสดุเหลือใช้การทำสื่อที่มีวิธีการที่ง่ายไม่ยุ่งยากนำมาประกอบการสอนเข้ากับหน่วยที่เกี่ยวข้องได้
เช่น ไมโครเวฟจิ๋ว นำมาบูรณาการเข้ากับหน่วย เครื่องใช้ในครัวเรือน
ให้เด็กได้ลงมือออกแบบสื่อที่เหลือใช้มาให้เกิดประโยชน์เพื่อสร้างความประหยัดรวมถึงรู้คุณค่าของเศษวัสดุที่นำมาประกอบกับการเรียนการสอน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ช่วยเหลืองานที่ทำได้ทุกอย่างด้วยความตั้งใจ
และเต็มใจเสมอเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
ประเมินเพื่อน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ตรงเวลา
และแต่งกายเรียบร้อย รวมถึงรับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น