ความรู้ที่ได้รับ
·
การเคลื่อนไหวแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่และการเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่
·
การเคลื่อนไหวประกอบด้วย
1.เคลื่อนไหวประกอบเพลง
2.เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
3.เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4.เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
5.เคลื่อนไหวแบบตามข้อตกลง
6.เคลื่อนไหวโดยความจำ
·
การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลายวิชา
เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษา การสร้างสรรค์ชิ้นงาน
------------------------------------------------------------------------------
เนื้อหาที่เรียนรู้
กิจกรรม : ความคิดสร้างสรรค์บูรณาการผ่านกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มสมาชิก
กลุ่มละ 5 คน
จับฉลากเลือกกิจกรรมเคลื่อนไหว โดยกลุ่มข้าพเจ้าได้ เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย หน่วยไก่
การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
เคลื่อนไหวพื้นฐาน
ครูกำหนดสัญญาณ
-
ถ้าเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็ก ๆ เดิน 1 ก้าว
-
ถ้าเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็ก ๆ เดิน 2 ก้าว
-
ถ้าครูเคาะจังหวะเร็ว ๆ ให้เด็ก ๆ
เคลื่อนที่โดยการวิ่งไปรอบ ๆ ห้อง
-
แต่ถ้าครู เคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้เด็ก ๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
ครูนำเข้าสู่เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
เช้าตรู่ของวันนั้นแม่ไก่ได้ไข่ไก่ไว้ในเล้า
ไข่ใบนั้นโตเต็มที่กับการพบกับโลกใหม่เต็มที่ทันใดนั้นไข่ก็มีเสียงดังขึ้น โป๊ะ เป๊ะ !! เป๊ะ เป๊ะ !! ไข่ไก่ค่อย ๆ
แตกเป็นรอยแยก แล้วไก่ก็ค่อยขยับปีกตัวเองอย่างช้า ๆ แล้วค่อย ๆ
ลุกขึ้นจากไข่ที่แตก จากนั้นไก่ก็เดินตามแม่ไก่เขี่ยหาอาหาร
แล้วเจอเม็ดข้าวที่ข้าวสวยเนื้อแน่นอยู่ตรงพื้นอยู่มากมาย จึงร้องเรียกให้แม่ไก้
เพื่อน ๆ พี่ ๆ มาจิกกินข้าว เมื่อกินเสร็จแล้วไก่ก็เดินกลับเล้าที่พัก
กระโดดขึ้นเล้า ฮึ้บ ฮึ้บ แล้วก็เข้าไปในอกของแม่ไก่จากนั้นลูกไก่ก็ค่อย ๆ หลับไป
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
-
ครูกำหนดให้เด็ก หายใจเข้า
หายใจออก อย่างช้า ๆ 15 วินาที แล้วค่อย ๆ ลืมตา
ภาพประกอบกิจกรรมของแต่ละกลุ่ม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ทบทวนความรู้เกี่ยวการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และนำมาปรับปรุงการสอนของตนเองต่อไป เช่น เพิ่มเติมจากความรู้เดิมคือ การเคลื่อนไหวแบบใช้ความจำ มุ่งเน้ให้เด็กได้คิดและจดจำกับสิ่งที่นำมาเป็นส่วนหนึ่งในการเคลื่อนไหว เพื่อให้เด็กได้ใช้องค์ความรู้ในส่วนของตาที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวและความจำลักษณะที่ดี
ประเมินตนเอง จดบันทึกและเตรียมความพร้อมในการสาธิตการสอนจากกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในรูปแบบที่เป็น การบรรยาย โดยจำจดเนื้อหาลำดับเหตุการณ์อย่างคราว ๆ เพื่อนำไปใช้ในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน เพื่อนเตรียมความพร้อมในการสอนกิจกรรมที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหายได้ดี และสนุกเฮฮาไม่ตึงเคลียดมากเกินไปดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ชี้แนะและให้ข้อสรุปที่ดีในการแก้ไขปัญหาร่วมกับนักศึกษาได้ดี รวมถึงแต่งกายเหมาะสมกับสถานการณ์และเป็นระเบียบเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น