บรรยากาศภายในห้องเรียน
|
การเรียนสัปดาห์นี้เป็นการพบเจอเพื่อนชั้นปี 3 บรรยากาศดูอบอุ่นเป็นพิเศษ จากสัปดาห์ที่แล้วอาจารย์ให้นักศึกษาเตรียมอุปกรณ์มาทำกิจกรรมวันนี้ ได้แก่ กิ่งไม้ 4-5 อัน อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับผีเสื้อนำมาคนละ 1 อย่าง ต่อมาอาจารย์สอนเกี่ยวกับ STEM ศึกษา
ความรู้ที่ได้รับ
- STEM เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศอเมริกา
- การคิดคำถามในเชิงใกล้ตัวเด็ก
- เข้าใจถึงความหมายของSTEM & STEAM
กิจกรรมของผู้โชคดี ซึ่งสภาพอากาศภายนอกฟ้าครึ้ม ฝนตกจากช่วงเช้าตรู่ทำให้เพื่อนมาสาย การแสดงสุดพิเศษจึงเกิดขึ้น ณ บัดดล!! ♫♪..... Fly Fly Fly The Butterfly .....♫♪
เนื้อหาที่เรียนรู้
STEM Education ค่อนข้างเป็นที่แพร่หลายในปฐมวัย
แต่ยังไม่เข้าใจในกระบวนการอย่างลึกซึ่ง
STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
โดยนำหลักทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน
S = Sciences คือ ปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ดวงดาว ดาราศาสตร์ อากาศ แรงดัน
สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว
การเรียนรูวิทยาศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
มี 4 ขั้น
ที่ควรคำนึง
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวฉัน
- บุคคลและสถานที่
- สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัว
T = Technology นำศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์มาทำให้เกิดประโชยน์เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
เทคโนโลยีที่ไม่ใช้ไฟฟ้าแต่เกิดประโยชน์กับผู้ใช้ ได้แก่ ดินสอ ยางลบ ปากกา
แก้วน้ำพลาสติก เป็นต้น
E = Engineering การออกแบบ การสร้าง หรือวางแผน
ทำให้เกิดการคิดพัฒนาออกแบบในรูปแบบต่างๆได้อย่างสร้างสรรค์มากขึ้น
M = Matermatic จำนวน ตัวเลข รูปงทรง ปริมาณ ความสัมพันธ์ พีชคณิต
การคำนวณที่เที่ยงตรง ซึ่งใช้ในการตัดสินใจในชีวิตประจำวัน
STEAM เพิ่มเติมจาก STEM คือ เพิ่มเติม A เข้ามา ซึ่ง A ในที่นี้คือ ART ศิลปะ การคิดสร้างสรรค์ผลงาน เช่น การประดิษฐ์ของเล่นจากกล่องนม การวาดรูปกล่องนม
การจัดรูปแบบการสอน STEM ในเด็กปฐมวัย
ตัวอย่าง เรื่องหน่วย นม
การตั่งคำถาม นมมีกี่ชนิด
นมมาจากไหน แล้วมีรสชาติอย่างไร ได้เรื่อง Sciences
การรีดนมวัว
บรรจุภัณฑ์ที่บรรจุ การแปรรูป ได้เรื่อง Technology
การออกแบบผลิตภัณฑ์
โลโก้ของยี่ห้อ นม ได้เรื่อง Engineering
ราคาเท่าไร
สังเกตวันหมดอายุ ปริมาณของนม ได้เรื่อง Matermatic
กิจกรรมที่1 : ตกแต่งจานกระดาษ
อุปกรณ์ : 1.จานกระดาษ
2.สีเทียน
3.กรรไกร
4.ไม้ไอศกรีม
5.เทปสองหน้า
ขั้นตอนการทำ
1.ออกแบบรูปทรงของปีกผีเสื้อ 2.ใช้กรรไกรตัดกระดาษที่ออกแบบไว้ |
3.ระบายสีปีกและไม้ไอศกรีมผีเสื้อตามใจชอบ |
|
กิจกรรมที่ 2 : วัฏจักรผีเสื้อ
อุปกรณ์ : 1.กิ่งไม้
2.เชือก
3.เทปสองหน้า
4.อะไรก็ได้ที่เกี่ยวผีเสื้อของกลุ่ม
5.ใบไม้,ดอกไม้
6.ตะข่ายมุ้งสีขาว.
ขั้นตอนการทำ
4.นำไปติดกับโครงที่อยู่ของผีเสื้อ
5.นำไปมุ้งไปครอบไว้ให้สวยงาม
|
|
หน้าที่ของกลุ่มที่ได้รับผิดชอบ มีดังนี้
สิริกัลยา : รวมกันออกแบบโครงสร้างที่อยู่ของผีเสื้อ ตัดตกแต่งผีเสื้อจำลอง และรับผิดชอบการตัดต่อบันทึกวิดีโอวัฏจักรผีเสื้อ ปั้นดินน้ำมัน
เกตุวรินทร์ : ตัดแตกแต่งผีเสื้อจำลอง ปั้นดินน้ำมัน ไข่ผีเสื้อ จัดหาอุปกรณ์เพิ่มเติมที่กลุ่มต้องการ
ชื่นนภา : ออกแบบโครงสร้างที่อยู่ของผีเสื้อ ปั้นดินน้ำมันผีเสื้อ หนอน
ยุคลธร : ตัดแตกแต่งผีเสื้อจำลอง ปั้นดินน้ำมัน ใบไม้ หนอน
พรประเสริฐ : รวมกันการตัดต่อบันทึกวิดีโอวัฎจักรผีเสื้อ ปั้นดินน้ำมัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำไปประยุกต์จากการให้เด็กคิดสร้างสรรค์จากการลงมือทำกิจกรรมหรือประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์ผลงานด้วยตนเอง ถามคำถามป้ายเปิดให้เด็กได้แสดงความคิดร่วมกันส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้จากการไม่ถูกบังคับ ให้อิสระร่วมทั้งค่อยสนับสนุนให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ในทุกๆชิ้นงาน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ตั้งใจและเป็นผู้ฟังที่ดีร่วมกิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยคิดเสมอว่าถ้าไม่ทำครั้งนี้แล้วครั้งต่อไปเราอาจไม่ได้ทำ
ประเมินเพื่อน เพื่อนเป็นผู้ฟังที่ดี ร่วมถึงแสดงความคิดเห็นโต้ตอบบทสนทนากับอาจารย์ได้ มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมที่ดีพร้อมและเป็นระเบียบเรียบร้อยดี
ประเมินอาจารย์อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยให้เกียรติสถานที่ให้ความรู้แก่นักศึกษาและช่วยชี้แนะทำให้นักศึกษา
ทำความเข้าใจโดยง่าย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น